Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

1: Nguyên nhân hình thành nên sét


Trong những năm qua, chuẩn bị mùa mưa đến, chúng ta cần chuẩn bị các biện pháp phòng chống bão lụt thì cần phải để ý đến một hiện tượng thiên nhiên khác có thể  tác hại nghiêm trọng đến cơ sở vật chất và con người - đó là dông sét. Có thể hiểu rằng sét là sự phóng điện từ giữa đám mây dông và một  số điểm nào đó trên mặt đất khi mà  điện trường khí quyển dẫn đến một giá trị tới hạn. Không những vậy, Việt Nam còn thuộc vùng khí hậu nhiệt đới cho nên dòng điện sét thường rất lớn tầm khoảng 30kA, bởi thế nếu có một công trình nào đó bị sét đánh thì phần kiến trúc của công trình đó có thể bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của áp suất và nhiệt độ phát tán cao. Với các thiết bị điện trong công trình có thể bị hỏng do trường điện từ của dòng sét cảm ứng và con người có thể bị nguy hiểm đến  nếu như  ở gần điểm phóng điện sét vì vậy chúng ta nên cần lắp đặt hệ thống chống sét. Trong thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp một cơn phóng điện sét đã làm cho hàng chục con người bị thương và gây chết . Không những vậy mà còn những vụ sét gây chết người hàng năm thì xảy ra liên tục khắp nơi nhất là các vùng trọng điểm như Đồi Ria, Bảo Vinh .....
Với cơ chế hình thành của sét nói chung thì là khá phức tạp, có nhiều công trình nghiên cứu về quá trình nhiễm điện của một đám mây dông cũng như cơ chế phát triển của tia sét hướng xuống đất, ngoài ra cũng còn  nhiều vấn đề khác liên quan đến sét.

2: Những biện pháp phòng chống sét hiệu quả
 Chúng ta cần phải phân biệt những loại sét khác nhau ví dụ như như sét đánh trực tiếp, sét đánh gián tiếp và sét cảm ứng.
Như các bạn đã biết với sét đánh trực tiếp nó chính là sét đánh thẳng vào nhà cửa hay công trình hoặc đánh vào bồn nước kim loại hay trụ anten nằm trên các công trình, đánh vào cây, không những sét còn đánh trực tiếp vào người đang đi khi trời đang có dông .....Bởi vậy nó là loại sét nguy hiểm nhất vì nó có thể gây thiệt hại nặng nề đến  công trình hoặc gây chết người.
Sét đánh gián tiếp thì ngược lại với trực tiếp, sét có thể đánh vào những vật dụng xung quanh ta. Vì vậy chúng ta nên sử dụng thiết bị cắt lọc sét để đảm bảo hơn
Đối với sét cảm ứng  tĩnh điện và cảm ứng điện từ. Sét cảm ứng tĩnh điện thì thường chỉ nguy hiểm cho các công trình có chứa những chất gây cháy nổ như xăng dầu, khí đốt do tác động của phóng điện thứ cấp còn sét cảm ứng điện từ nó  chỉ nguy hiểm đối với các thiết bị mà  dùng các linh kiện điện tử nhạy với xung điện trong các công trình bưu điện, viễn thông, phát thanh truyền hình.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét